ชนเผ่าอิ่วเมี่ยน ชุมชนจีน 100 ปีลำปาง พร้อมใจจัดตรุษจีน


ลำปาง - ชาวเผ่าอิ่วเมี่ยน ชุมชนชาวจีนที่เข้ามาปักหลักตั้งรกรากที่ลำปางนานกว่า 100 ปี พร้อมใจจัดงานปีใหม่ชนเผ่า สืบทอดประเพณีและวัฒนธรรมของบรรพบุรุษ



วันนี้ (11 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ลำปาง ว่าเมื่อเย็นวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ลานกีฬาภายชุมชนอิ่วเมี่ยน (เย้า) บ้านผาลาด อ.เมือง นายไพูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร พร้อมคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำท้องถิ่น ได้ร่วมกันเปิดงานปีใหม่อิ่วเมี่ยน หรืองานตรุษจีนของชนเผ่า โดยทั้งชายและหญิงต่างชุดชุดประจำเผ่า ตั้งขบวนพร้อมเครื่องดนตรีประกอบออกมาต้อนรับแขกที่มาร่วมงาน และเชิญแขกเข้างาน พร้อมชมการแสดงของชนเผ่า ก่อนนายสุทธิพงษ์ ฟุ้งสันติภาพ ประธานชุมชนจะนำผู้ร่วมงานกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพรปีใหม่ และจุดประทัดเปิดงาน โดยมอบไข่สีแดงเป็นของขวัญปีใหม่แก่ทุกคนเพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ที่มาร่วมงาน




ทั้งนี้ ชนเผ่าอิ่วเมี่ยนผาลาดเป็นชุมชนขนาดเล็ก บรรพบุรุษอพยพมาจากประเทศจีน ผ่านลาว และพม่า เข้ามาตั้งลงหลักปักฐานใน จ.ลำปางกว่า 100 ปีแล้ว แต่เริ่มตั้งเป็นหมู่บ้านเมื่อปี 2529 จากบ้านเรือนเพียง 13 หลัง จากนั้นได้ขยายเพิ่มเติมจนปัจจุบันมี 50 ครัวเรือน รวม 250 คน สภาพบ้านเรือนปลูกสร้างแบบดั้งเดิม คือ เป็นชั้นเดียวติดดิน ไม่ยกพื้นสูง ใช้วัสดุก่อสร้างที่ทันสมัยมากขึ้น โดยชุมชนแห่งนี้ไม่มีรั้วบ้าน เดินไปมาหาสู่กันได้ทุกหลังคาเรือน ไม่มีปัญหาความขัดแย้ง และปลอดจากยาเสพติดโดยสิ้นเชิง


ตามประเพณีดั้งเดิม งานปีใหม่หรือตรุษจีนชนเผ่าอิ่วเมี่ยน จะเรียกว่า “เจี๋ยฮยั๋ง” ก่อนที่จะถึงวันเจี๋ยฮยั๋ง ชาวบ้านแต่ละครัวเรือนต้องเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น ทั้งของใช้ส่วนตัวและของใช้ในครัวเรือนให้เรียบร้อย เพราะเมื่อถึงวันปีใหม่จะมีกฎและข้อห้ามหลายอย่างที่จะต้องปฏิบัติ และเมื่อถึงวันปีใหม่แต่ละครอบครัวจะตื่นแต่เช้าเพื่อไปหลังบ้าน เก็บหินเข้าบ้าน เสมือนเรียกขวัญเงินขวัญทองเข้าบ้าน เพราะเชื่อว่าจะมีเงินทองไหลเข้าบ้าน และทำให้ครอบครัวมuความสุข



เมื่อเก็บก้อนหินเข้าบ้านแล้วผู้ใหญ่ก็จะไปต้มไข่เพื่อนำมาย้อมเป็นไข่แดง ส่วนเด็กก็จะจุดประทัดหรือยิงปืนเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นก็จะมีการไหว้บรรพบุรุษหรือศาลเจ้า เป็นความหมายว่าปีเก่าผ่านไปขอให้สิ่งไม่ดีผ่านไปด้วย เมื่อปีใหม่ได้ก้าวเข้ามาก็ขอให้เจอแค่สิ่งดีๆ

สำหรับการจัดงานปีใหม่ชนเผ่า มีกำหนดการ 3 วัน คือ วันแรกเป็นวันไหว้วิญญาณบรรพบุรุษ วันที่สองและสามจะเป็นการสังสรรค์กับเหล่าญาติมิตร ซึ่งปัจจุบันชนเผ่ายังคงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมของตนเองไว้ได้เป็นอย่างดี แม้จะมีการรับเอาวัฒนธรรมไทยเข้าไปผสมผสานบ้างในบางเรื่องก็ตาม