มารยาทในชมเผ่าอิ่วเมี่ยน

ถ้ากล่าวถึงชาวเมี่ยนจะนึกถึง"กลุ่มชนผู้มีน้ำใจไมตรีรักความสงบ"นิสัยโดยทั่วไปแล้วชาวเมี่ยนเป็นกลุ่มคนขยันและเก่งในด้านการค้าขายรักความสะอาดมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อแขกที่มาเยือนสังเกตได้จากเมื่อแขกมาถึงบ้านชาวเมี่ยนจะยกม้านั่งมาให้และต้อนรับด้วยน้ำชาหรือน้ำดื่มแล้วพอถึงเวลาอาหารชาวเมี่ยนจะตั้งโต๊ะพิเศษเพื่อเลี้ยงอาหารแก่แขกโดยมีหัวหน้าครอบครัวหรือลูกชายนั่งรับประทานอาหารและดูแลความสะดวกอยู่ตลอดเวลาโดยปกติเมื่อมีการเลี้ยงแขกจะใช้เหล้าเป็นสื่อแสดงน้ำใจจากเจ้าของบ้านต่อผู้มาเยือนเจ้าของบ้านจะยกแก้วเหล้าเป็นการต้อนรับและขอบคุณแขกและ
แขกก็จะยกแก้วขอบคุณตอบการดื่มเหล้าของชาวเมี่ยนแสดงถึงมารยาทและน้ำใจเป็นอย่างมากโดยส่วนใหญ่เมี่ยนรังเกียจการดูหมิ่นจากกลุ่มชนอื่นความเชื่อกับมารยาท



ชาวเมี่ยนมีความเชื่อมั่นในจักรวาลที่มีระเบียบแบบแผนและเชื่อว่ามนุษย์จะต้องสร้างสัมพันธภาพที่ถูกต้องกับสิ่งแวดล้อมทั้งที่เป็นกายและจิตวิญาณขนบธรรมเนียมเมี่ยนเน้นความสุภาพและความพยายามที่จะละเว้นการกระทำที่ทำให้ผู้อื่นเสียหน้าความสามัคคีปองดองในครัวเรือนตลอดจนในหมู่บ้านเป็นสิ่งสำคัญชาวเมี่ยนจะพยายามปรับตัวให้เข้ากับระเบียบบ้านเมืองและระบอบสังคมในท้องที่ที่ตนอยู่อาศัยและพยายามที่สร้างสัมพันธิ์ภาพอันดีกับภูตผีเทพยดาวิญญาณด้วยความเคารพนบไหว้เซ่นสรวงบูชาอย่างสม่ำเสมอจะทำการสิ่งใดก็ต้องให้ความสำคัญกับบรรพชนแจ้งให้ทราบถึงความเคลื่อนไหวทุกขั้นตอนและพยายามประพฤติอยู่ในกรอบของจารีตประเพณีและสั่งสอนลูกหลานให้ปฎิบัติตามอย่างเคร่งเครัดด้วยใฝ่ในความถูกต้องเมี่ยนจึงทำสัญญามากมายในชีวิตกับมนุษย์ด้วยกันก็ทำเช่นสัญญาในการแต่งงานการรับบุตรบุญธรรมการค้าขายกับเทวดาและภูติผีก็มีการบนศาลกล่าวเพื่อให้หายป่วยไข้ ให้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินให้อนาคตมั่นคงและรักษาสัญญานั้นโดยไม่ผิดพริ้วเสมอ


ขอบคุณที่มา: 
มูลนิธิกระจกเงา โครงการพิพิธภัณฑ์ชาวเขาออนไลน์